Đề án SGK điện tử tiêu tốn cả ngàn tỷ đồng, có nên?
Chiều 18/8, Sở GD&ĐT TPHCM cùng các ban ngành đã tổ chức hội thảo “Thí điểm đổi mới giáo dục
tiểu học theo chương trình sách giáo khoa điện tử dành cho các lớp 1,2
và 3”. Tuy nhiên, nhiều băn khoăn về đề án vẫn chưa được làm rõ.
Đề án ngàn tỷ…
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nêu, đề án thí
điểm đưa (SGK) điện tử và máy tính bảng vào trường tiểu học công lập
tại TPHCM đang chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt, bước đầu dành cho học sinh
lớp 1,2 và 3.
Việc sử dụng máy tính bảng có cài đặt bộ SGK từ lớp 1 đến lớp 3 sẽ
được số hóa bằng công nghệ 3D và các phần mềm dạy và học khác, giúp đổi
mới phương pháp quản lý giáo dục tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục
theo hướng kích thích tính năng động, sáng tạo và tư duy của học
sinh”, ông Nam nói.
Theo đề án, TPHCM sẽ có 10.398 giáo viên; 6.874 phòng học; 327.127
học sinh tham gia thí điểm. Trong đó, có 5.334 học sinh thuộc đối tượng
chính sách.
Mỗi phòng học sẽ được đầu tư 262 triệu đồng bao gồm bộ thiết bị (gồm
bảng white board; máy chiếu vật thể, bộ trả lời trắc nghiệm; máy tính
xách tay...) trị giá 181 triệu đồng; phần mềm sách giáo khoa điện tử 3D;
phần mềm tiếng Anh tăng cường; camera quan sát lớp học; hệ thống âm
thanh, tủ sạc máy tính bảng…
Đối với giáo viên tham gia đề án, thành phố sẽ trang bị cho mỗi người
một máy tính bảng từ nguồn ngân sách; hỗ trợ 5.334 em học sinh thuộc
đối tượng chính sách mỗi em một máy tính bảng.
Riêng các học sinh còn lại, phụ huynh tự bỏ kinh phí mua sắm. Cũng
theo đề án, các nhà cung cấp đã giới thiệu hàng loạt các loại máy tính
bảng giá từ 3- 5 triệu đồng để lựa chọn.
Nhiều băn khoăn
Sau khi tham quan phòng học thông minh theo đề án, bà Võ Thị Ngọc
Điệp, hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM) nói:
“Nội dung đề án đưa ra là tốt, tuy nhiên, bản thân tôi thấy băn
khoăn”.
Theo bà Điệp, cần làm rõ các khoản tiền trang bị cho lớp học như hệ thống âm thanh, bảng viết...
“Ngoài ra, với máy tính bảng, khi trang bị cho con, phụ huynh nào
cũng muốn mua máy tốt nhưng kinh phí quá cao, vì thế cần có chế độ hỗ
trợ như trả góp cho phụ huynh…” bà Điệp kiến nghị.
Bà Đinh Kim Phượng, hiệu trưởng trường tiểu học Chính Nghĩa, quận 5
cho rằng, việc đưa phòng học thông minh vào sử dụng sẽ có hiệu quả tốt,
tuy nhiên, nhiều phụ huynh sẽ băn khoăn việc giảng dạy này có ảnh hưởng
đến sức khỏe, giáo dục không gian sống cho các em học sinh hay
không(?)
Bà Mai Thị Ngọc Lan, hiệu trưởng trường Đinh Tiên Hoàng lại cho rằng,
đề án cần nhận được sự ủng hộ, thái độ tự nguyện từ phụ huynh. Ngoài
ra, việc lựa chọn mô hình, thiết bị nào cho phòng học nên để nhà trường
tự tính toán nhằm phù hợp với kinh phí của trường.
Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Hữu Phúc, vụ trưởng, giám đốc Cơ quan
đại diện Bộ GD&ĐT tại phía Nam cho rằng: Có thể khẳng định đề án là
đúng đắn nhưng cần làm rõ nhiều nội dung bởi đây là một đề án lớn,
tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng.
Theo ông Phúc, cần làm rõ tính cần thiết phải thực hiện đề án, tại
sao phải áp dụng cho bậc tiểu học mà không áp dụng cho các bậc học khác,
đồng thời phải đánh giá được tác động cả chiều thuận lẫn chiều nghịch…